Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Ca khúc dân ca hà tĩnh say đắm lòng người

Dân ca hà tĩnh là một trong những ca khúc làm say đắm lòng người. Mỗi bài hát dân ca hà tĩnh đều mang nặng nét ân tình của người dân hà tĩnh, một vùng quê mà qua sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên miêu tả qua bài hát Hà Tĩnh Mình Thương: Với Hà Tĩnh mình răng mà thương mà nhớ. Khi tôi ấu thơ gió bụi cát bay lẫn trong sữa thơm mẹ nuôi tôi lớn. Ơi Hà Tĩnh mình, đường về có nhớ, trời chang chang nắng ai quàng áo tơi. Cho ta thương nhau mồ hôi chát mặn, cho ta thương nhau vầng trăng không lẻ bạn.
dân ca hà tĩnh
 Dân ca hà tĩnh
Một vùng quê nghèo có khí hậu nóng bứ, mặc dù là vùng quê nghèo nhưng vùng quê hà tĩnh qua ca khúc Nhớ Về Hà Tĩnh được miêu tả "một vùng quê tha thiết ân tình"
Sau đây là 15 ca khúc dân ca hà tĩnh hay nhất

Lời bài hát của một số cá khúc dân ca hà tĩnh

1. Hà Tĩnh Mình Thương
Hà Tĩnh mình thương
Tác giả: nhạc sỹ An Thuyên
Thể hiện bài hát: NSND Thu Hiền

Gửi Hà Tĩnh mình, răng mà thương, mà nhớ
Khi tôi ấu thơ, gió bụi cát bay
Lấp trong sữa thơm, mẹ nuôi tôi lớn
Ơi! Hà Tĩnh mình, đường về có nhớ
Trời chang chang nắng, ai quàng áo tơi
Cho ta thương nhau, mồ hôi chát mặn
Cho ta thương nhau vầng trăng không lẻ bạn
Đứt ruột nhớ mong

Giờ về, ta ngược sông Lam
Đi trên con đò thuở nhỏ
Mai mốt chân em còn vương bụi phấn
Tóc xanh buông mây trong gió chiều
Nghe câu đò đưa mát ngọt
Giọng quê nôn nao vang rán chiều
Biển sông bao năm bỗng rứt ruột
Cho quê mình gạo trắng nước trong

Hà Tĩnh ơi! Quê mình thương
Như núi Hồng, sông Lam
Sông cứ chảy trong ta, núi cứ lớn trong ta
Trăm năm muối mặn, gừng cay hỡi người
Dù nghìn trùng cách xa, ta vẫn nhớ thương nhau
Hà Tĩnh mình ơi!

Núi Hồng bốn mùa thơm treo
Thơ ai vẫn còn trong cuộc đời
Dẫu xưa trông mong thời gian mòn lối
Vẫn nguyên nơi đây bao nếp nhà
Dân tôi ngàn năm khổ nhọc
Mà sống chắt chiu câu nghĩa tình
Biết khi mô trong, khi mô đục
Răng là nước, là quý hỡi ai!

Hà Tĩnh ơi! Quê mình thương
Như núi Hồng, sông Lam
Sông cứ chảy trong ta, núi cứ lớn trong ta
Đi xa muốn về, khổ đau càng muốn về
Để tình mẹ ấp yêu, ôi thương biết bao nhiêu
Hà Tĩnh mình ơi!
2.Mời Anh Về Hà Tĩnh
Mời anh về Hà Tĩnh đi dọc đường cái quan Vào tận Đèo Ngang rồi vòng lên Rú Lệ, Trên đường xuôi xuống bể ghé Đức Thọ, Hương Sơn, Can Lộc vào Cẩm Xuyên, Thạch Hà ra Hồng Lĩnh. Ta qua huyện Nghi Xuân viếng thăm mộ Nguyễn Du, Rồi lên đồi cụ Phan ghé qua nhà Trần Phú. Nhớ lại ngày đánh Mỹ ta ngược về Khe Dao, Nghe bạch đàn xôn xao chuyện ngã ba Đồng Lộc. Hà Tĩnh ơi, ơi... hờ... hờ... Rằng biết nước Sông La cũng có khi khô cạn Rằng biết Rú Hồng Lĩnh cũng có thời hết cây. Dù cho sáng nắng chiều mây Lòng ta vẫn vững đó đây vẹn tình. Nhớ năm nào Bác Hồ trên đường về thăm quê Bác dừng lại nơi đây thăm bà con Hà Tĩnh Tiếng Người sao nghĩa tình như nhắc như khuyên răn Nhớ làm tốt sửa sai trồng thêm ngô và lúa Muốn thắng giặc xâm lăng kết đoàn thành một khối Miền xuôi và miền núi giúp nhau cùng kháng chiến Những lời Bác đã dạy ta nhớ mãi không quên Nay còn đó ao sen mà Người không thấy về. Hà Tĩnh ơi, ơi... hơ... hờ... Rằng biết nước Sông La cũng có khi khô cạn Rằng biết rú Hồng Lĩnh cũng có thời hết cây Dù cho sớm nắng chiều mây Lòng ta với Bác nghìn năm vẫn đầy. Hôm nào về Hà Tĩnh, lại ngược dòng sông La Cùng nhau qua chợ Được, ta lại về quê ta Mai về Hà Tĩnh nghe ấm giọng đò đưa Anh thấy người Hà Tĩnh vẫn ấm lòng như xưa...
3.Nơi Ấy Quê Mình
Quê tôi nắng đỏ đồng ,mưa thấm cả bùn non, quê tôi gừng cay muối mặn nếm bao đời câu buồn vui . Ngọt đắng..>Gốc đa sân đình đò chiều mẹ đợi, chè xanh mời gọi thơm cả làng ta. Một miền quê còn nắng gió , vươn ngực đi lên từ trong bão tố ,sóng yên biển lặng, trái ngọt cây lành nụ cuời ấm êm . Nhìn đời cất cao , non hồng thêm xanh rờn, bên dòng La êm đềm, an tình vui câu dặm , đêm hội quê mình , lại vang , trời xanh
Nghe câu hát giận thương trong đêm hội mùa xuân, câu ca tình sâu nghĩa nặng , mát thêm dòng sông tuổi thơ. Ngày mới...> Nghe câu ca trù từ làng Cổ Đạm . Hòa trong câu Kiều tím cả trời quê , về đèo Ngang , rộn ràng nghe , thơ Huyện Thanh Quan từ dân nghề nước, lấy vui chia buồn ,đau cảnh nhân tình vì đời ái oan, để thành tiếng than, cho ngày nay quê mình, vui từ nơi bên làng , con đường đã mở, chân trời hy vọng , niềm vui , bền lâu.
4.Nhớ Về Hà Tĩnh
Anh đã đi muôn nơi vẫn nhớ về quê em Hà Tĩnh, một vùng quê tha thiết ân tình. Anh đã đi muôn nơi, chiều nay về tắm mát dòng La, biển Thiên Cầm xôn xao mùa nắng. Hà Tĩnh dù đi xa, vẫn còn nợ duyên duyên nợ, ngày ấy mình quen nhau, xa rồi càng gần nhau hơn. Bao nhiêu năm vất vã, nghĩa tình vẫn thuỷ chung, nay quê hương tươi đẹp, cuộc đời càng thêm yêu, nụ cười càng thêm xinh.
Nghe hát câu dân ca, càng nhớ về quê em Hà Tĩnh, một dòng La xao xuyến đôi bờ. Nghe hát câu ca xưa, đọng vui buồn quê hương thủơ ấy, mùa thu này quê hương rực nắng. Hà tĩnh dù đi xa vẫn còn nợ duyên duyên nợ, ngày ấy mình quen nhau, xa rồi càng gần nhau hơn. Bao nhiêu năm vất vã, nghĩa tình vẫn thuỷ chung, nay quê hương tươi đẹp. Cuộc đời càng thêm yêu, nụ cười càng thêm xinh.
...
Hà Tĩnh dù đi xa.
Hà Tĩnh dù đi xa. Anh vẫn nhớ về quê em!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét