Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Viêm gan b có chữa được không?

viêm gan B

Bạn nam, 28 tuổi, Hải Phòng, hỏi: Bạn gái em 22 tuổi, bị nhiễm virus viêm gan b. Đi khám thì bác sĩ bảo sẽ phải sống chung với virus đó, chỉ cần chăm sóc và giữ gìn sức khoẻ. Chúng em chuẩn bị đi đến hôn nhân. Vậy hỏi bác sĩ con chúng em có bị nhiễm virus viêm gan b không? Và bạn gái em có thể chữa khỏi bệnh không? Rất mong bác sĩ trả lời sớm. Trân trọng cảm ơn. 
Các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã trả lời:

Chúng tôi phần nào hiểu được những băn khoăn và lo lắng của bạn khi bạn gái bị nhiễm virus viem gan b

Có lẽ bất kỳ ai rơi vào hoàn cảnh như của bạn cũng khó tránh khỏi băn khoăn về sức khỏe của vợ và những đứa con tương lai của mình. Có thể bạn đã biết, viêm gan b là một bệnh truyền nhiễm do một virus HBV gây ra ở gan.
Virus viêm gan B có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua ba con đường chính: quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, truyền máu và các sản phẩm của máu (bao gồm cả tiêm chích không an toàn), mẹ truyền sang con khi sinh nở.
Như vậy, với tình huống của bạn, nếu hai bạn kết hôn và sinh con mà không áp dụng bất kỳ biện pháp phòng lây nhiễm nào thì bạn gái của bạn hoàn toàn có thể lây truyền virus viêm gan B sang cho bạn và các con. Do đó, việc cần làm ngay lúc này là bạn phải đi kiểm tra và làm các xét nghiệm chẩn đoán xem mình đã bị nhiễm viêm gan B chưa. Nếu kết quả xét nghiệm của bạn là âm tính với virus viêm gan B và bạn chưa có kháng thể chống lại sự lây nhiễm của virus này thì bạn cần đi tiêm phòng ngay để cơ thể được bảo vệ một cách an toàn nhất khỏi sự lây nhiễm của virus viêm gan B.
Virus viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con, đặc biệt đối với những bà mẹ có tỷ lệ virus trong máu cao. Do đó, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm sang cho trẻ, người mẹ nên điều trị bệnh tình của mình trở về trạng thái ổn định, virus không hoạt động nữa thì mới quyết định mang thai. Tốt nhất, hai bạn cần thông báo với bác sỹ sản khoa hoặc chuyên khoa gan về tình trạng nhiễm viêm gan B của mình để được theo dõi và hướng dẫn phòng lây nhiễm sang cho con của các bạn.
vim gan b
Virus viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con
Để phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh sang cho trẻ thì những đứa trẻ sinh ra từ các bà mẹ có virus viêm gan b cần được tiêm phòng viêm gan B ngay trong vòng 24 giờ kể từ khi sau khi sinh. Đây là thông tin rất quan trọng mà hai bạn cần phải biết để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cho con bạn sau này.

Lời khuyên của bác sỹ khi nhiễm virus viêm gan b

Bạn gái của bạn cần đi khám sức khỏe  và kiểm tra chức năng gan định kỳ 6 tháng/ lần để có thể kiểm soát được tình trạng bệnh, từ đó có sự can thiệp cho phù hợp và kịp thời. Nếu virus chưa hoạt động và chưa hủy hoại tế bào gan thì người bệnh cũng chưa cần phải điều trị bằng thuốc. Người bệnh chỉ cần chú ý nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, tránh làm việc quá sức, tránh các thức ăn cay nóng, các chất kích thích, ăn nhiều rau xanh, hoa quả… Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc chữa bệnh nào, người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa để không làm tăng gánh nặng cho gan. Thực hiện tốt những điều đó thì bạn và bạn gái của bạn có thể hoàn toàn yên tâm trong cuộc sống.
Phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã là một trong những phòng khám được xây dựng hiện đại dựa trên phòng khám quốc tế tại Hà Nội hiện nay. Phòng khám chuyên điều trị các bệnh nội - tiêu hóa, đăc biệt, phòng khám là một trong những địa chỉ khám và điều trị uy tín và hiệu quả các bệnh lý về gan như: viêm gan virus A, B, C, xơ gan, gan nhiễm mỡ vv… Với đội ngũ bác sĩ chuyên gan giàu kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Quân y 103… và phương pháp điều trị mới đông tây y kết hợp chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Nếu bạn hay người thân bị mắc bệnh viem gan cần theo dõi và điều trị hãy gọi đến đường dây nóng04.3718.1999 – 04.3734.9392 của phòng khám đa khoa 12 Kim Mã để được bác sĩ chia sẻ thông tin và tư vấn trực tiếp.

Dòng họ Vũ với bài thuốc chữa bệnh viêm gan kì diệu 


Những người làm đông y tại miền bắc lâu nay thường nhắc đến dòng họ Vũ với bài thuốc khắc tinh của các bệnh về gan. Hàng ngàn người đã chữa khỏi bệnh khiến cho danh tiếng của bài thuốc gia truyền dòng họ Vũ đặc trị bệnh gan nổi tiếng trong và ngoài nước. 



Ban biên tập đã có cuộc trao đổi với Lương y Lê Hồng Mẫn - Chủ tịch hội Đông y Thăng Long về bài thuốc thần hiệu này.

viem gan b
Các bệnh về gan nói chung thuộc phạm vi các chứng hoàng đản của y học cổ truyền

Ban biên tập: Thưa Lương y, hiện nay tỉ lệ mắc các bệnh về gan ngày càng có xu hướng tăng lên tại Việt Nam, xin Lương y cho biết khái quát về căn bệnh này 

Lương y Lê Hồng Mẫn: 

Các bệnh về gan nói chung thuộc phạm vi các chứng hoàng đản của y học cổ truyền. Ở những người cơ thể suy nhược, ăn uống không hợp lý, tình chí không thoải mái, Can không được sơ tiết thường làm tổn thương Tỳ Vị. Tỳ Vị hư nhược, hàn thấp hoặc thấp nhiệt uất kết ở trung tiêu lại gặp phải thời khí ôn dịch dễ dẫn đến viêm gan. 
Theo quan điểm của y học cổ truyền việc phân định 2 yếu tố thấp nhiệt uất kết và thời khí ôn dịch đối với nguyên nhân gây ra viêm gan. Yếu tố thời khí ôn dịch liên quan đến các loại siêu vi. Nói cách khác, bệnh chỉ phát triển khi hội đủ 2 yếu tố thấp nhiệt và siêu vi. Thấp nhiệt là điều kiện cần thiết cho sự phát triển của siêu vi. 

Ban biên tập: Vậy Lương y có thể cho biết các phương pháp điều trị căn bệnh này tại Việt Nam. 

Lương y Lê Hồng Mẫn: Hiện nay có 3 phương pháp điều trị chủ yếu là: 

- Điều trị bằng tây y: Mục đích chính trong việc chữa trị bệnh viêm gan mạn tính là giảm thiểu sự tăng trưởng của virut, ngăn ngừa sự xâm nhập của virut viêm gan vào tế bào gan. Tuy nhiên, mục tiêu tối hậu vẫn là loại bỏ hoàn toàn của virut ra khỏi cơ thể, bình thường hóa chức năng của gan, phục hồi chất lượng cuộc sống, kéo dài thời gian sống, loại bỏ các biến chứng suy gan, xơ gan và ung thư gan thì phương pháp tây y chưa làm được. 

- Sử dụng thực phẩm chức năng: Hiện nay có nhiều người nhầm tưởng sử dụng thực phẩm chức năng có thể chữa khỏi được bệnh viêm gan. Trên thực tế những loại thực phẩm chức năng này chủ yếu có tác dụng hỗ trợ, phòng ngừa viêm gan chứ không chữa được bệnh viêm gan. Việc thiếu hiểu biết dẫn đến tình trạng dùng thực phẩm chức năng mà quên dùng thuốc đã dẫn đến những hệ lụy khó lường đó là tình trạng bệnh phát triển ngày càng nặng, gây khó khăn cho việc điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn nặng và chuyển hóa. 

- Điều trị bằng đông y: Trong ba phương pháp thì đây được coi là phương pháp đem lại hiệu quả triệt để nhất. 

Các vị thuốc Đông y như nhân trần, tảo spirulina, rau om, chó đẻ răng cưa . . có hàm lượng chất chống oxy hoá hướng gan có khả năng ức chế rất mạnh quá trình peroxide hoá ở gan. Ngoài ra, những chất nầy còn làm gia tăng hàm lượng GSH ở gan làm giảm hoạt độ các enzym SGOT và SGPT trong những trường hợp viêm gan siêu vi đang tiến triển. Phần lớn những vị nầy thường có vị đắng, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, lợi mật, sát trùng, tiêu viêm, giải độc. Thuốc có thể lợi tiểu để trừ thấp, có thể nhuận gan giải độc lại cung cấp được nhiều chất chống oxy hoá để nâng cao sức miễn dịch và bảo vệ tế bào gan.Từ đó đem lại hiệu quả điều trị cao và tỉ lệ tái phát thấp. 

Ban biên tập: Vậy có thể nói phương pháp đông y đem lại hiệu quả toàn diện nhất, vậy xin lương y cho biết việc áp dụng phương pháp này trên thực tế tại Việt Nam hiện nay. 

Lương y Lê Hồng Mẫn: Việc điều trị bằng đông y cũng tương đối đa dạng. Chủ yếu các thầy thuốc thường chữa theo kinh nghiệm dân gian. Có thể nói chỉ có duy nhất bài thuốc của dòng Họ Vũ là hội đủ hai yếu tố kinh nghiệm và khoa học, điều trị hiệu quả và toàn diện nhất. 

Ban biên tập: Xin lương y cho biết rõ hơn về bài thuốc này? 

Lương y Lê Hồng Mẫn: Theo nghiên cứu của tôi và một số chuyên gia bài thuốc này có hai công năng như sau: 

Bài thuốc chữa bệnh viêm gan - Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc Dân Tộc
Thuốc uống dạng tán bột có tác dụng: 



Kiện Tỳ, lợi thấp. Hàn có thể sinh thấp, thấp có thể sinh nhiệt. Hàn thấp hay thấp nhiệt tuỳ vào cơ địa, yếu tố chính yếu vẫn là do thấp. Vì“Tỳ ố thấp”, nên Tỳ và thấp là tương quan giữa chính khí và tà khí trong bệnh viêm gan. Bài thuốc dòng họ Vũ giúp Kiện Tỳ để nâng cao chính khí chống lại tà khí. Mặt khác, hỗ trợ lợi thấp để thanh giải tà khí và bảo vệ khí hoá của Tỳ Vị. 
Thuốc uống dạng cao hoàn có tác dụng: 



Nhuận gan, giải độc. Nhuận gan, giải độc vừa nâng cao chức năng của gan vừa ngăn chận sự phát triển của tà độc. Theo nghiên cứu của y học hiện đại những tác nhân gây viêm gan hoặc hoại tử tế bào gan thường bắt đầu từ sự gia tăng quá trình peroxide hoá lipid ở màng tế bào. Do đó, bảo vệ gan phải bắt đầu từ những chất chống oxy hoá có tính năng ức chế qúa trình này. Các thành phần có trong bài thuốc giúp giải quyết vấn đề này. 

Ban biên tập: Xin Ông cho biết ưu điểm khi sử dụng bài thuốc này? 

Lương y Lê Hồng Mẫn: Bài thuốc đi sâu vào biện chứng luận trị theo nguyên lý của đông y nên không có bất cứ một tác dụng phụ nào ( trên thực tế không loại trừ có những thuốc chữa viêm gan lại có tác dụng phụ với chính lá gan). Việc chữa trị đi sâu vào căn nguyên của bệnh nên khi đã điều trị khỏi bệnh sẽ không tái phát,hoặc tỉ lệ tái phát rất thấp( nếu tuân thủ đúng những yếu cầu khi sử dụng bài thuốc). 

Ban biên tập: Xin Ông cho biết về mức độ phổ biến của bài thuốc? 

Lương y Lê Hồng Mẫn: Bài thuốc đã được truyền qua nhiều đời dòng họ Vũ,mỗi thời kì lại được điều chỉnh cho phù hợp với cơ địa và tác nhân gây viêm gan.Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng theo đánh giá của tôi và một số đồng nghiệp thì đây là bài thuốc chữa viêm gan cho nhiều người nhất và lâu đời nhất tại Việt Nam.Bài thuốc cũng được các chuyên gia y học cổ truyền Trung Quốc, Nhật Bản đánh giá rất cao và sử dụng trong việc chữa trị. 

Ban biên tập: Trong dân gian được lưu truyền nhiều bài thuốc vậy bệnh nhân có thể tự áp dụng để chữa căn bệnh này được không? 

Lương y Lê Hồng Mẫn: Đối với những người dùng kinh nghiệm dân gian để tự chữa bệnh viêm gan, điều cần lưu ý là tính đối kháng với yêu cầu kiện Tỳ của những loại thuốc lợi thấp và nhuận gan giải độc. Phần lớn các loại thuốc lợi thấp và nhuận gan giải độc đều có tính bình hoặc hàn. Những thuốc nầy đều có khuynh hướng làm trệ Tỳ nhất là đối với những người có thể tạng hư hàn dễ phát sinh đầy bụng, đi cầu lỏng, phân nát. Do đó, khi những triệu chứng nầy xảy ra cần tạm ngưng hoặc giảm bớt liều lượng những vị thuốc hàn và bổ sung những vị cay ấm để kiện Tỳ. Đây là một trong những lý do khiến một bài thuốc hay vị thuốc có kết quả tốt với người nầy nhưng không hiệu lực với người khác. Bài thuốc hay vị thuốc có thể là chủ dược. Tuy nhiên, nó phải được vận dụng hợp lý trong bối cảnh cơ địa và diễn biến của bệnh tình. Chính vì vậy người bệnh không nên tự ý dùng thuốc mà làm cho tình trạng bệnh phức tạp thêm sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị sau này. 

Ban biên tập: Việc mắc bệnh và phải điều trị là việc không ai mong muốn vậy xin Ông có thể cho độc giả biết cách phòng ngừa căn bệnh này? 

Lương y Lê Hồng Mẫn: Mặc dù có nhiều bệnh gan không thể phòng ngừa được , bạn vẫn có nhiều cách để bảo vệ gan ít tổn thương nhất. Không nên uống rượu nhiều nhất là phụ nữ. Những người bệnh gan nên kiêng rượu hòan tòan. Những người trong gia đình có người bệnh gan ứ sắt hay xơ gan mật nguyên phát nên xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra bệnh này, nếu có bệnh nên điều trị càng sớm càng tốt. Nên giữ cân nặng trung bình , không ăn nhiều chất béo . Các thuốc có độc cho gan nên tránh . Không nên hút thuốc lá vì làm tăng nguy cơ ung thư gan và làm tăng thêm độc tính các thuốc có hại cho gan. 

Virus viêm gan A có thể bị tiêu diệt nếu đun sôi 15 phút , và bị diệt bởi thuốc tẩy. Không nên ăn cá , hải sản nấu không chín. Khi đến vùng dịch tễ viêm gan A phải ăn thức ăn nấu thật chín, uống nước đun sôi. 

Không nên quan hệ tình dục bừa bãi , không dùng chung bàn chải đánh răng , dao cạo râu , đồ cắt móng tay…..để tránh lây nhiễm viêm gan B , C……..Cẩn thận khi truyền máu, các dụng cụ y tế phải đựoc vô trùng kỹ lưỡng….. 

Ban biên tập: Xin chân thành cảm ơn Ông đã tham gia cuộc trao đổi. 

THUỐC CHỮA VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM GAN B - C - A 

Theo sức khỏe - y học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét